Search
× Search
Menu
  1. หน้าแรก
  2. เกี่ยวกับคณะ
  3. วิชาการและวิจัย
  4. หลักสูตร
  5. E-Learning
  6. พันธกิจสัมพันธ์เพื่อสังคม
  7. นิสิต
  8. ศิษย์เก่าสัมพันธ์
  9. ข่าวประชาสัมพันธ์
  10. รับสมัครงาน
  11. สำนักงานสีเขียว
  12. ติดต่อ
image
คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม

ประวัติความเป็นมา




2566–ปัจจุบัน

  • เปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาเอก รุ่นที่ 1 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจเพื่อสังคม และได้เป็นสมาชิกสถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ (AACSB)
  • เปิดตัวสัญลักษณ์ประจำคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม (มาสคอต : ชื่อ ปีโก้ (Be go)) มาจากคำว่า Business go on
  • เปิดตัวสโลแกนของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม “SWU BAS SMART WORLD”
  • อาจารย์ที่ได้รับรางวัลคุณภาพการจัดการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของสหราชอาณาจักร UKPSF มากที่สุดในประเทศไทย ในกลุ่มทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี

2565

  • ปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) โดยเพิ่มสาขาวิชาธุรกิจเพื่อสังคม ปัจจุบันหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีสาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการจัดการ และสาขาวิชาธุรกิจเพื่อสังคม
  • ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (โครงการพิเศษ) เพิ่มเติมหลักสูตรบริหารธุรกิจ วิชาเอกธุรกิจระหว่างประเทศ

2564

  • คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม ได้ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (โครงการพิเศษ) เพิ่มเติม
    • หลักสูตรบริหารธุรกิจ วิชาเอกการตลาด
    • หลักสูตรบริหารธุรกิจ วิชาเอกการเงิน
    • หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม
    • หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจเพื่อสังคม
  • ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (โครงการพิเศษ) เพิ่มเติมหลักสูตรบริหารธุรกิจ วิชาเอกธุรกิจระหว่างประเทศ

2563

  • เปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (โครงการพิเศษ) รุ่นแรก โดยหลักสูตรที่ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนรุ่นแรกคือ หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

2562

  • จัดตั้งสโมสรนิสิตคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 เพื่อเป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรม และเผยแพร่ข่าวสารของนิสิตคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม

2561

  • ได้รับประกาศมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ฉบับที่ 15 เรื่อง การจัดตั้งส่วนงานของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ประกาศตั้ง “คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม” ประกาศ ณ วันที่ 6 ธันวาคม 2560 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561

2559

  • เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเพื่อสังคม

2557

  • เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ

2555

  • มหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายในการจัดการเรียนการสอนด้านกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise : SE) เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความสามารถและจิตวิญญาณในการประกอบกิจการหรือทำงานในองค์กรที่เป็นกิจการเพื่อสังคม

2553

  • รัฐบาลมีการจัดทำแผนแม่บทว่าด้วยการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคม พ.ศ. 2553-2557 และมีการจัดตั้งสมัชชาสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ (สสส.) เพื่อส่งเสริมกิจการเพื่อสังคมในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียม ยุติธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

2552

  • จัดทำหลักสูตรใหม่ คือ หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (บช.บ.) ปรับปรุงหลักสูตร บธ.บ. 4 ปี สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการเงิน สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม

2549

  • เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) สาขาวิชาการจัดการองค์การเกษตรกรรม

2545

  • ปรับปรุงหลักสูตร บธ.บ. (ต่อเนื่อง 2 ปี) สาขาวิชาการบัญชี และสาขาวิชาการตลาด

2544

  • เปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร สาขาวิชาการตลาด และสาขาวิชาการบัญชี ในโครงการความร่วมมือระดับปริญญาตรี กับโรงเรียนพิฆเนษย์การเพชรบุรีบริหารธุรกิจ

2543

  • ได้รับอนุมัติหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต 4 ปี สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร และสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม และเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) สาขาวิชาการจัดการ และสาขาวิชาการตลาด

2542

  • ดำเนิน โครงการความร่วมมือระดับบัณฑิตศึกษา สาขาธุรกิจศึกษา กับโรงเรียนพิฆเนษย์การ เพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

2541

  • ได้รับอนุมัติหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) สาขาวิชาการจัดการ และสาขาวิชาการตลาด จากทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

2533–2539

  • ได้พัฒนาหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (คศ.บ.) ต่อเนื่อง 2 ปี เป็นโครงการสร้างหลักสูตรใหม่ ศศ.บ. ต่อมาในปี พ.ศ.2536 ได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัยในการเปลี่ยนชื่อปริญญาจาก คศ.บ. เป็น บธ.บ. สาขาการตลาด และสาขาการบัญชี จนถึงในปี พ.ศ.2539 ทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้รับอนุมัติให้หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.) สาขาการตลาด และ สาขาการบัญชี เป็นหลักสูตรที่มีระยะเวลาเรียน 4 ปี

2531

  • ได้รับอนุมัติหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (คศ.บ.) โดยได้รับการอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

2518

  • เปิดหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (คศ.บ.) ต่อเนื่อง 2 ปี วิชาเอกธุรกิจศึกษา สาขาการตลาดและการบัญชี และยังเปิดหลักสูตรวิชาโทธุรกิจศึกษาและเปิดหลักสูตรวิชาโทบริหารธุรกิจ โดยในขณะนั้นมีคณาจารย์ในภาควิชา จำนวน 7 คน

2516

  • จัดตั้งภาควิชาบริหารธุรกิจ ซึ่งอยู่ภายใต้ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีอาจารย์ชาวต่างชาติ แนวบูรณาการ โฟกัสการศึกษาธุรกิจศึกษา ณ ประเทศแคนาดา เพื่อเตรียมการเปิดหลักสูตรธุรกิจศึกษา

Terms Of UsePrivacy StatementCopyright 2568 by Srinakharinwirot University
Back To Top